Miễn phí vận chuyển với đơn hàng từ 1tr500

Phân biệt các loại thêu trang trí

Phân biệt các loại thêu trang trí

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI THÊU 

Trang trí trên trang phục có rất nhiều kĩ thuật, trong đó, thêu là loại trang trí luôn được một vị trí khá ưu ái vì sự tỉ mĩ và công phu. Với nhiều cách thêu như là thêu máy vi tính, máy lắc tay và thêu tay hoàn toàn thủ công, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn về kiểu cách, cũng như đa dạng mức giá. Natusen Boutique hân hạnh chia sẻ về các loại thêu, mong ước Quí Khách có thêm trải nghiệm khi mua sắm trang phục  trang trí thêu.

Thứ nhất, thêu vi tính là cách thêu công nghiệp. Thêu vi tính thường cho đơn hàng lớn vì máy chạy rất nhanh, và một dàn máy có nhiều đầu thêu. Tuy nhiên, không vì thế mà thêu vi tính mất đi vẻ đẹp. Mà ngược lại, thêu vi tính cũng rất đa dạng với nhiều loại mũi thêu, có thể kết cườm, pha phối màu bằng vi tính. Ưu điểm là độ chính xác cao, tất cả các thành phẩm đều giống nhau một cách rất chuẩn, cho dù mẫu vẽ có phức tạp đến đâu. Hơn nữa, về mặt tiêu dùng thì giá thành của thêu vi tính thấp hơn nhiều so với loại thêu khác. Và đặc biệt, thêu máy rất bền, không cần giặt tay.

 

Phân biệt thêu vi tính:

Về mặt hình ảnh, nhìn xa thì khó phân biệt nếu Quí Khách không phải là chuyên ngành thêu. Nhưng về mặt cảm xúc, thì thêu vi tính thường nhìn không mềm mại. Khi chạm vào sẽ hơi thô, đôi khi mặt trái còn để lại vải lót, giấy lót. Bề mặt thành phẩm thêu vi tính thường rất sạch, không còn dấu chì vẽ, phấn vẽ vì tất cả mũi thêu được định vị bằng vi tính. Thêu vi tính thường không thể thêu trên các loại vải mềm rũ và mỏng mịn.

 Thứ 2 là thêu máy lắc tay. Loại máy thêu này có hình dáng như máy may, chỉ có một đầu kim, và cần người thợ thêu điều khiển bằng tay và chân, thay màu chỉ theo từng giai đoạn thêu. Loại thêu máy lắc tay này được sử dụng nhiều vì thành phẩm đẹp, mịn hơn thêu vi tính. Với nhiều cách sáng tạo của người thợ, sản phẩm thêu máy lắc tay không thua kém thêu tay thủ công. Ưu điểm của thêu máy lắc tay là nhìn rất giống thêu tay, nhưng thời gian nhanh hơn nhiều lần và vì vậy giá thành cũng thấp hơn thêu tay. 

 

Phân biệt thêu máy lắc tay:

Do cũng thêu từ máy, nên mặt trái của hình thêu cũng giống như thêu máy vi tính, là rất sạch, ít mối dấu chỉ, có một lớp chỉ cùng với màu vải nền vải gọi là chỉ dưới, đan xen rất khít với các màu chỉ trên bề mặt, gọi là chỉ trên. Thành phẩm của thêu máy lắc sẽ không đạt độ chính xác cao như thêu vi tính vì do người thợ điều khiển từng sản phẩm một, nhưng cũng không quá khác nhau như thêu tay. Bề mặt đôi khi còn dính vết phấn vẽ vì phải định vị mẫu thêu trên từng sản phẩm một cách thủ công.

Thứ ba là thêu tay thủ công:

Đây là cách thêu truyền thống và hết sức tỉ mĩ vì người thợ cầm kim trên tay, đâm lên xuống từng mũi. Ưu điểm là độ phức tạp, biến tấu mũi thêu, pha phối màu sắc đều thực hiện được. Và độ bóng – mịn của bề mặt thêu là tuyệt nhất. Khác biệt lớn nhất là thêu tay rất có cảm xúc, có “hồn”, vì khi thêu, người thợ luôn phải chú ý, có đặt tình cảm, phụ thuộc sức khỏe và tay nghề thêu. Người thợ thêu tay gắn bó với một sản phẩm rất lâu, mất nhiều ngày công, hoặc ví dụ như thêu tranh thì có khi háng tháng, hàng năm. Một điểm có thể coi là khuyết điểm hoặc cũng có thể xem là ưu điểm là độ “không chính xác” trong thành phẩm, tuy cùng một mẫu vẽ nhưng không sản phẩm nào giống nhau hoàn toàn. Và vì vậy, thêu tay luôn là thời trang mang tính độc đáo, khác biệt và giá luôn cao theo đúng ngày công và tay nghề của người thợ.

Phân biệt thêu tay.

Thêu tay có những mũi thêu mà không làm bằng máy được vì như quấn chỉ con bọ, xe hạt, bọc vành, thêu ruban…. Bề trái và bề mặt mẫu thêu rất khác nhau. Bề trái thường có nhiều gút chỉ, vài mũi chằng chịt không theo mẫu vì người thợ cần gút mối chỉ thật kĩ. Bề mặt đôi khi còn phấn vẽ, chì vẽ vì người thợ đâm lệch mũi kim và do định vị mẫu thêu thủ công.

Với khẩu hiệu: “Love Yours”, Natusen luôn nhắc nhắc đội ngũ của mình phải thương và quí những gì mình làm ra bằng cả tấm lòng. Natusen Boutique cám ơn Quí Khách đã ủng hộ những thiết kế thêu tay của boutique. 

← Bài trước Bài sau →